ในปัจจุบันการเรียนรู้ไม่ได้จำกัดอยู่ในห้องเรียนเท่านั้น แต่ได้ขยายสู่การลงมือปฏิบัติจริงในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทักษะการบริหารจัดการและภาวะผู้นำถือเป็นทักษะหลักที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เนื่องจากตลาดแรงงานในปัจจุบันต้องการบุคลากรที่สามารถทำงานเป็นทีม นำทีม และจัดการโครงการอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนความซับซ้อนของปัญหาสมัยใหม่ที่เป็นปัญหาข้ามศาสตร์จำเป็นต้องใช้ความคิดเชิงระบบและความสามารถในการประสานงานกับผู้คนที่หลากหลาย นอกจากนี้การเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลและแนวโน้มการเป็นผู้ประกอบการที่เพิ่มขึ้นยังต้องการทักษะในการจัดการตนเอง การบริหารทรัพยากร และการมองเห็นโอกาสใหม่ๆ รวมถึงต้องการผู้นำที่สามารถปรับตัว นำการเปลี่ยนแปลง และสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เหมาะสมในบริบทของพหุวัฒนธรรมและสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทักษะเหล่านี้จึงไม่ใช่เพียงคุณสมบัติเสริม แต่เป็นความจำเป็นพื้นฐานสำหรับการเตรียมความพร้อมเข้าสู่โลกการทำงานและการเป็นพลเมืองที่มีส่วนร่วมในสังคมอย่างมีประสิทธิภาพ
รายวิชา GEN351 การบริหารจัดการยุคใหม่และภาวะผู้นำ เป็นรายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จัดการเรียนการสอนให้แก่นักศึกษาระดับปริญญาตรีทุกภาควิชา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้กระบวนการและเครื่องมือต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการและภาวะผู้นำ การเรียนการสอนในวิชา GEN351 ไม่ได้มีเพียงแค่ทฤษฎี แต่ส่งเสริมให้นักศึกษาได้นำเครื่องมือด้านการบริหารจัดการ (Management Tools) เช่น การบริหารคนและองค์กร การบริหารเชิงกลยุทธ์ การบริหารโครงการ การสื่อสารและการทำงานเป็นทีม มาประยุกต์ใช้จริงผ่านการทำโครงงานประจำภาคเรียน (Term Project) ซึ่งเป็นกิจกรรมกลุ่มที่นักศึกษาจะได้นำเสนอแนวคิดสินค้า/บริการที่สนใจ วางแผนการบริหารจัดการตนเอง ทีม และสิ่นค้า/บริการให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด และต่อยอดแนวคิดสู่การทดลองขายจริงในตลาดจำลอง ภายใต้ธีม Summer Campus
กิจกรรมตลาดธุรกิจจำลองในภาคเรียนที่ 2/2567 ได้จัดขึ้นไปเมื่อปลายเดือนเมษายน 2568 ระหว่างวันที่ 28เมษายน – 2 พฤษภาคม 2568 ที่ผ่านมา มีจำนวนร้านค้าประมาณ 30- 40 ร้านต่อวัน รวมทั้งสิ้น 166 ร้านค้า โดยประเภทของสินค้า/บริการในตลาดประกอบด้วย อาหาร ของคาว ของหวาน เครื่องดื่ม ของใช้ เกม รวมถึงกิจกรรม workshop ต่าง ๆ ซึ่งแต่ละกลุ่มมีสไตล์ กลยุทธ์ และเป้าหมายแตกต่างกันไป สิ่งที่สำคัญที่สุดของการจัดตลาดธุรกิจจำลองในครั้งนี้ไม่ใช่ตัวเลขของกำไรหรือขาดทุน เแต่เป็น “กระบวนการเรียนรู้” เป็นเวทีฝึกฝนที่ปลอดภัย เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ลองผิด ลองถูก โดยมีอาจารย์คอยสนับสนุนและให้คำปรึกษาอยู่อยู่เบื้องหลัง รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจให้นักศึกษาคิดเป็น ทำเป็น และกล้าต่อยอดในอนาคต
จะเห็นได้ว่า ตลาดธุรกิจจำลองเป็นมากกว่าการจำลองการค้าขาย แต่เป็นห้องเรียนขนาดใหญ่ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้สัมผัสและประยุกต์ใช้ทักษะการบริหารจัดการและภาวะผู้นำในสถานการณ์จริง กิจกรรมนี้ไม่เพียงแต่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจในทฤษฎีที่เรียนในห้องเรียน แต่ยังพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีม การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า การตัดสินใจ และการจัดการภายใต้ความกดดัน นอกจากนี้ยังเป็นการปลูกฝังจิตวิญญาณผู้ประกอบการและความกล้าหาญในการลองผิดลองถูกในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญในการเตรียมความพร้อมของนักศึกษาให้เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่สามารถปรับตัวและสร้างสรรค์นวัตกรรมในโลกการทำงานและสังคมในอนาคต ผลลัพธ์ที่ได้รับจึงไม่ใช่เพียงแค่ประสบการณ์การขาย แต่เป็นการพัฒนาสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการเป็นบัณฑิตที่พร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงานในศตวรรษที่ 21
Authors
-
รสิตา รักสกุล [Writer]
เรามุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรอบรู้อย่างกว้างขวาง มีโลกทัศน์กว้างไกล เข้าใจธรรมชาติตนเอง ผู้อื่น และสังคม เป็นผู้ใฝ่รู้ สามารถคิดอย่างมีเหตุผล สามารถใช้ภาษาในการติดต่อสื่อสารความหมายได้ดี มีคุณธรรม ตระหนักในคุณค่าของศิลปะและวัฒนธรรมทั้งของไทยและของประชาคมนานาชาติ สามารถนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตและดำรงตนอยู่ในสังคมได้เป็นอย่างดี
View all posts นักพัฒนาการศึกษา
-
ณฤธัช ไม้เกตุ [Photographer & Video Editor]
เรามุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรอบรู้อย่างกว้างขวาง มีโลกทัศน์กว้างไกล เข้าใจธรรมชาติตนเอง ผู้อื่น และสังคม เป็นผู้ใฝ่รู้ สามารถคิดอย่างมีเหตุผล สามารถใช้ภาษาในการติดต่อสื่อสารความหมายได้ดี มีคุณธรรม ตระหนักในคุณค่าของศิลปะและวัฒนธรรมทั้งของไทยและของประชาคมนานาชาติ สามารถนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตและดำรงตนอยู่ในสังคมได้เป็นอย่างดี
View all posts นักเทคโนโลยีการศึกษา