SEER Model: กระบวนการเรียนรู้เชิงประสบการณ์และการเห็นคุณค่าในรายวิชา ‘ความงดงามแห่งชีวิต’
ดร.เกศกัญญา ทัศสุวรรณ และ นางสาวรวิภัค ปรีชากุลดำรง
สำนักงานวิชาศึกษาทั่วไป คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Office of General Education, King Mongkut’s University of Technology Thonburi.
บทคัดย่อ
นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้รายวิชา “ความงดงามแห่งชีวิต” พัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด Outcome-Based Education (OBE) และ Experiential Learning เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เชิงคุณค่า (value-based learning) และการพัฒนาคุณลักษณะพลเมืองโลกในศตวรรษที่ 21 โดยออกแบบเป็นหน่วยการเรียนรู้แบบโมดูล (Modular-Based Learning) และประยุกต์ใช้ SEER Model (Sense – Experience – Experiment – Reflect & Reveal) เป็นกรอบกระบวนการเรียนรู้เชิงประสบการณ์อย่างเป็นระบบ ผู้เรียนได้ฝึกการสังเกตและตีความคุณค่า ผ่านการลงพื้นที่สำรวจธรรมชาติและวิถีชีวิต สร้างสรรค์สื่อสารคดีและ photo essay และสะท้อนคิดต่อประสบการณ์ของตน การจัดนิทรรศการและกิจกรรม showcase ทำหน้าที่เป็นพื้นที่สร้างความหมาย (meaning-making) ที่เชื่อมโยงประสบการณ์กับเจตคติและโลกทัศน์ของผู้เรียน
ผลการดำเนินงานแสดงให้เห็นว่า ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกทั้งด้านทักษะและเจตคติ ได้แก่ การพัฒนาทักษะเชิงเทคนิคและการสื่อสารสร้างสรรค์ การคิดเชิงวิพากษ์ และการทำงานเป็นทีม ควบคู่กับการตระหนักรู้และเห็นคุณค่าในความงามของธรรมชาติและวิถีชีวิตที่หลากหลาย ซึ่งสอดคล้องกับการเรียนรู้เชิงคุณค่าและเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) นวัตกรรมนี้จึงเป็นตัวอย่าง Best Practice ของการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ที่บูรณาการประสบการณ์ตรง การสร้างคุณค่า และการพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการเป็นพลเมืองโลกในสังคมร่วมสมัย
คำสำคัญ: SEER Model

Authors
-
ดร.เกศกัญญา ทัศสุวรรณ [Writer]
เรามุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรอบรู้อย่างกว้างขวาง มีโลกทัศน์กว้างไกล เข้าใจธรรมชาติตนเอง ผู้อื่น และสังคม เป็นผู้ใฝ่รู้ สามารถคิดอย่างมีเหตุผล สามารถใช้ภาษาในการติดต่อสื่อสารความหมายได้ดี มีคุณธรรม ตระหนักในคุณค่าของศิลปะและวัฒนธรรมทั้งของไทยและของประชาคมนานาชาติ สามารถนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตและดำรงตนอยู่ในสังคมได้เป็นอย่างดี
View all posts อาจารย์ -
รวิภัค ปรีชากุลดำรง [Writer]
เรามุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรอบรู้อย่างกว้างขวาง มีโลกทัศน์กว้างไกล เข้าใจธรรมชาติตนเอง ผู้อื่น และสังคม เป็นผู้ใฝ่รู้ สามารถคิดอย่างมีเหตุผล สามารถใช้ภาษาในการติดต่อสื่อสารความหมายได้ดี มีคุณธรรม ตระหนักในคุณค่าของศิลปะและวัฒนธรรมทั้งของไทยและของประชาคมนานาชาติ สามารถนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตและดำรงตนอยู่ในสังคมได้เป็นอย่างดี
View all posts นักพัฒนาการศึกษา