การใช้แพลตฟอร์มเส้นทางการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อจัดการเรียนการสอนแบบโมดูล ในสำนักงานวิชาศึกษาทั่วไป

Using the online learning path platform to deliver module-based teaching in General Education Office

กุลกานต์ สุทธิดารา, อาทิตยา บินฮาซัน
Kullakan Suthidara, Atitaya Binhasun
งานเทคโนโลยีการเรียนรู้ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Education Technology (EdTech), School of Liberal Arts, King Mongkut’s University of Technology Thonburi.

บทคัดย่อ

สำนักงานวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีได้นำแพลตฟอร์มการเรียนออนไลน์ใหม่ชื่อ “SoLA Anywhere : SA” ที่เพิ่มเส้นทางการติดตามการเรียนรู้ (Learning Pathway) และสามารถเห็นความก้าวหน้าการเรียนใน รูปแบบภาพกราฟิก (Visual Presentation) เพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนแบบโมดูลในภาคเรียนที่ 1/2565 กรอบ แนวคิดการศึกษานี้ได้พัฒนาจากโมเดลการยอมรับเทคโนโลยี (Technology Acceptance Model: TAM) เป็นหลัก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความคิดเห็นและการนำ SA ไปใช้ 2) เสนอแนะแนวทางการเพิ่มการนำการใช้ SA ให้กว้างขวางมากขึ้น อย่างมีประสิทธิภาพ ประชากรของการศึกษา คือ อาจารย์ผู้สอนรายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไปที่ใช้ SA เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม และการสนทนากลุ่ม ผลการศึกษาพบว่า 1) ด้านแพลตฟอร์ม อาจารย์ผู้สอนเห็นว่า SA เป็นแพลตฟอร์มที่มีความ สอดคล้องเข้ากันและความยากง่ายในการใช้งานอยู่ในระดับปานกลาง 2) ด้านผู้สอน ผู้สอนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยี และทักษะในการใช้แพลตฟอร์มอยู่ในระดับสูง ในขณะที่การรับทราบถึงประโยชน์ของการใช้ SA ในระดับปานกลาง และ 3) ด้าน บริหารจัดการ หน่วยงานให้การสนับสนุนทั้งเครื่องมือ อุปกรณ์และอื่น ๆ ในระดับสูง ข้อเสนอแนะจากการศึกษา คือ 1) ควร ปรับ SA ให้มีการใช้งานที่ง่ายขึ้นและเพิ่มการสร้างความเข้าใจและประโยชน์ของการนำ SA ไปใช้ 2) ควรเพิ่มฟังก์ชั่น Feedback
3) ควรสนับสนุนการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การใช้ SA และในการศึกษาครั้งต่อไปควรสำรวจความคิดเห็นในมุมมองของ ผู้เรียน


คำสำคัญ: แพลตฟอร์มการเรียนการสอนออนไลน์, เส้นทางการเรียนรู้, การยอมรับเทคโนโลยี

Abstract

Office of General Education, King Mongkut’s University of Technology Thonburi has introduced a new online learning platform called “SoLA Anywhere: SA” that adds a Learning Pathway and presents learning progress in a visual presentation to support modules for teaching and learning in semester 1/ 2022. The conceptual framework of this study was mainly developed from the Technology Acceptance Model (TAM) with the objectives of 1) Studying opinions and applying SA. 2) Suggestions for effectively increase the widespread use of SA. The population of the study was the General Education teachers who used SA. The tools used were questionnaires and focus groups. The study found that 1) Platform: Instructors viewed SA as a platform with consistency and ease of use at a moderate level. 2) Instructors: Instructors had a high level of technology competence and platform skills while the perceived benefit of using SA was moderate and 3) Management: teachers were provided support for both tools, equipment and others at a high level.

The recommendations from this study are: 1) SA should be adapted to make it easier to use and increase understanding and benefits of SA implementation; 2) Feedback function should be added 3) Support sharing sessions to exchange knowledge about using SA continuously. For the next study, it should explore opinions from the point of view of learners.


Keywords: Online Teaching and Learning Platform, Learning Pathway, Technology Acceptance

Author

  • [Writer]

    เรามุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรอบรู้อย่างกว้างขวาง มีโลกทัศน์กว้างไกล เข้าใจธรรมชาติตนเอง ผู้อื่น และสังคม เป็นผู้ใฝ่รู้ สามารถคิดอย่างมีเหตุผล สามารถใช้ภาษาในการติดต่อสื่อสารความหมายได้ดี มีคุณธรรม ตระหนักในคุณค่าของศิลปะและวัฒนธรรมทั้งของไทยและของประชาคมนานาชาติ สามารถนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตและดำรงตนอยู่ในสังคมได้เป็นอย่างดี

    View all posts สำนักงานวิชาศึกษาทั่วไป มจธ