การประยุกต์วิธีคิดเชิงออกแบบกับงานการศึกษา เพื่อสรรสร้างวิธีการสอนทักษะทางปัญญา สําหรับหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ตามกรอบการจัดการศึกษามุ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ (OBE)
Design Thinking in Educational Practice: Creating Cognitive Skills Learning for General Education, within Outcome Based Education Framework
ชเนนทร์ มั่นคง, ศกลวรรณ นภาพร, วรรณชร ไชยเดช, ชาญชัย สัตยนนท์
สำนักงานวิชาศึกษาทั่วไป คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
บทคัดย่อ
เมื่อต้องการสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ การคิดเชิงออกแบบเป็นแนวทางการทำงานที่มีพลังกว่าการวางแผนการสอน โดยทั่วไปการวางแผนการสอนเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ ตอบสนองวัตถุประสงค์ชัดเจน เน้นความเหมาะสมกับกลุ่มผู้เรียน แต่การออกแบบจะกระตุ้นให้ผู้สอนมองผู้เรียนเป็นศูนย์กลางเพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์เรียนรู้ที่ยืดหยุ่นและมีพลวัต แต่การออกแบบไม่มีวิธีการที่ชัดเจนเป็นขั้นตอนมีเพียงแนวคิดเชิงกระบวนการ เพื่อเชื่อมโยงช่องว่างของการคิดเชิงออกแบบกับการวางแผนการสอนจึงจำเป็นต้องศึกษาสังเกตเรียนรู้จากผู้ออกแบบที่มีประสบการณ์
บทความวิจัยนี้ อธิบายวิธีการใช้การคิดเชิงออกแบบในทางปฏิบัติ ที่ได้เรียนรู้จากกระบวนการสร้างแผนอบรมพัฒนาอาจารย์มหาวิทยาลัยเพื่อให้สอนทักษะทางปัญญาได้ ผู้ออกแบบการอบรมนี้เคยมี ประสบการณ์ในวิชาชีพการออกแบบมาก่อน คณะวิจัยประกอบด้วยคณาจารย์และนักพัฒนาการศึกษา ได้ทำวิจัยแบบมีส่วนร่วมและใช้กระบวนการถอดบทเรียนจากประสบการณ์ ทำให้พบแนวปฏิบัติ 4 ขั้นตอนที่ซ่อนอยู่ระหว่าง 5 ขั้นตอนหลักตามการคิดเชิงออกแบบของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด
คำสำคัญ: การคิดเชิงออกแบบ, วิธีสอน, ทักษะทางปัญญา, ผลลัพธ์การเรียนรู้
Abstract
Design thinking is more powerful than traditional lesson-planning when innovating learning experiences. Planning yields an objective result that fits with specific learners while designing encourage flexible, creative, and human-centric. However, design as an approach is academic. Bridging the gap between design thinking and lesson planning requires reflective observation about the experiences of learning designers at work.
This article explains a practical way in which design thinking was employed to create an effective short course for training university instructors to teach cognitive skills. The course designer was a senior instructor whose prior experiences is a professional designer. Participatory Action Research and reflective observation are taken by learning facilitators, resulting in apprehending 4 practical steps that bridge the gaps between 5 steps of Stanford’s design thinking.
Keywords: Design thinking, Pedagogy, Cognitive skill, Learning outcomes
Authors
-
วรรณชร ไชยเดช [Researcher]
เรามุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรอบรู้อย่างกว้างขวาง มีโลกทัศน์กว้างไกล เข้าใจธรรมชาติตนเอง ผู้อื่น และสังคม เป็นผู้ใฝ่รู้ สามารถคิดอย่างมีเหตุผล สามารถใช้ภาษาในการติดต่อสื่อสารความหมายได้ดี มีคุณธรรม ตระหนักในคุณค่าของศิลปะและวัฒนธรรมทั้งของไทยและของประชาคมนานาชาติ สามารถนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตและดำรงตนอยู่ในสังคมได้เป็นอย่างดี
View all posts นักพัฒนาการศึกษา -
ดร.ศกลวรรณ นภาพร [Researcher]
เรามุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรอบรู้อย่างกว้างขวาง มีโลกทัศน์กว้างไกล เข้าใจธรรมชาติตนเอง ผู้อื่น และสังคม เป็นผู้ใฝ่รู้ สามารถคิดอย่างมีเหตุผล สามารถใช้ภาษาในการติดต่อสื่อสารความหมายได้ดี มีคุณธรรม ตระหนักในคุณค่าของศิลปะและวัฒนธรรมทั้งของไทยและของประชาคมนานาชาติ สามารถนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตและดำรงตนอยู่ในสังคมได้เป็นอย่างดี
View all posts นักพัฒนาการศึกษา